Ngành Dầu khí Việt Nam chủ động an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ

Trong nhiều năm qua, công tác an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ luôn được các cấp lãnh đạo, doanh nghiệp, tổ chức công đoàn các cấp trong toàn ngành Dầu khí Việt Nam quan tâm. Hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia về an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, các đơn vị trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực góp phần chăm lo, cải thiện điều kiện lao động, ngăn ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, chăm sóc sức khỏe cho người lao động, thực hiện tốt các chính sách, pháp luật, quy định về bảo hộ lao động.

Hưởng ứng phát động của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trong Tuần lễ Quốc gia về an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN) lần thứ 18, CĐ DKVN phát động nhiều hoạt động với chủ đề “Doanh nghiệp và người lao động tích cực chủ động thực hiện các quyền và trách nhiệm của mình theo Luật An toàn, vệ sinh lao động, phòng ngừa tai nạn giao thông và đẩy mạnh phong trào sáng kiến, sáng chế, cải tiến kỹ thuật mang lại lợi ích thiết thực”.

Ngày 22-3, thay mặt ban lãnh đạo Vietsovpetro, Chánh kỹ sư Trần Văn Vĩnh đã phát động các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ-PCCN lần thứ 18 năm 2016 và kêu gọi chính quyền và công đoàn các đơn vị cơ sở thành viên tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp tổ chức - kỹ thuật nhằm đảm bảo an toàn lao động, không để xảy ra sự cố tai nạn, PCCN hiệu quả và góp phần tích cực vào việc hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất năm 2016.


Phần thi dập lửa cứu hộ trong Hội thao ATVSLĐ-PCCN của PV Power

Chủ tịch Công đoàn Vietsovpetro Nguyễn Văn Thắng báo cáo phong trào Sáng kiến - Sáng chế (SK-SC) của Vietsovpetro năm 2015. Báo cáo nhấn mạnh, năm 2015 phong trào SK-SC Vietsovpetro được đẩy mạnh, đạt kết quả cao về số lượng và chất lượng. Có 236 đơn đăng ký SK-SC - giải pháp kỹ thuật của trên 300 CBCNV các đơn vị tham gia, vượt 187% về số đơn so với năm 2014. Tổng hiệu quả kinh tế do các sáng kiến đem lại là 10.026.400USD. Vietsovpetro đã xét thưởng cho các tác giả hơn 400.000USD. Công đoàn đã chi thưởng cho tác giả các ý tưởng và sáng kiến 223 triệu đồng; thưởng cho các công đoàn cơ sở thành viên có thành tích tốt trong phong trào SK-SC 61 triệu đồng. Tổng cộng tiền thưởng của công đoàn cho các tập thể và cá nhân có thành tích SK-SC năm 2015 là 289 triệu đồng.

Năm 2016, Công đoàn Vietsovpetro kêu gọi lãnh đạo chính quyền và công đoàn các đơn vị cơ sở triển khai các giải pháp thúc đẩy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, các giải pháp hữu ích trong sản xuất, trong quản lý tạo điều kiện mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và cho người lao động Vietsovpetro, quyết tâm hoàn thành vượt mức kế hoạch trong lĩnh vự SK-SC. Năm 2016 phấn đấu sẽ có ít nhất 100 SK-SC, giải pháp hữu ích được công nhận và có trên 7% tổng số CBCNV trong toàn Vietsovpetro tham gia.

Cũng trong ngày 22-3, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) đã tổ chức Hội nghị và Hội thao ATVSLĐ-PCCN thường niên năm 2016, hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia về ATVSLĐ-PCCN lần thứ 18. Đây là sự kiện được PV Power tổ chức thường niên nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của CBCNV, người lao động trong sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an toàn, sức khỏe, môi trường, phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, phòng chống cháy nổ, phòng chống thiên tai, cải thiện điều kiện và môi trường làm việc, duy trì hệ thống quản lý an toàn sức khỏe môi trường (ATSKMT).

Trong năm 2015, mọi hoạt động trong công tác ATVSLĐ-PCCN của PV Power đều được tuân thủ theo quy định của pháp luật, ngày càng đi vào nền nếp. Các phương tiện, dụng cụ, thiết bị an toàn, phòng chống cháy nổ tại cơ sở sản xuất kinh doanh được tổng công ty đầu tư, trang bị hiện đại, đầy đủ. Tổng công ty cũng đã xây dựng hệ thống quản lý ATSKMT theo tiêu chuẩn và chỉ đạo các đơn vị thành viên xây dựng hệ thống dựa theo quy trình này.

Đặc biệt trong năm 2015, PV Power đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm tuyên truyền, phổ biến cho CBCNV, người lao động nhằm nâng cao nhận thức về công tác an toàn lao động trong tổng công ty.

Tại hội nghị, các đại biểu tham dự đã có nhiều trao đổi, thảo luận, tham luận, ý kiến đối với tình hình quản lý an toàn ở từng đơn vị thành viên, từng nhà máy, dự án từ đó đưa ra những phương hướng, giải pháp cho công tác an toàn trong năm 2016 của tổng công ty nói chung và các đơn vị thành viên nói riêng.

Tham gia Hội thao ATVSLĐ-PCCN có các đội thi đến từ các đơn vị thành viên của tổng công ty. Các đội sẽ tham gia thi đấu ở các môn thi: Thi chữa cháy đội hình chạy tiếp sức, vượt chướng ngại vật cứu hộ và sơ cứu nạn nhân. Kết thúc Hội thao, Ban Tổ chức đã tổ chức trao giải cho các tập thể và cá nhân thi đấu xuất sắc. Đội thi tới từ Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh (PV Power Hà Tĩnh) đạt giải Nhất toàn đoàn.

Trước đó, ngày 18-3, Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã tổ chức Hội nghị ATSKMT năm 2016 nhằm đánh giá kết quả đã làm được cũng như những tồn tại, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm; từ đó đưa ra mục tiêu, phương hướng cho công tác an ninh, ATSKMT trong thời gian tới.

Ngành công nghiệp khí được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, tuy nhiên cũng là ngành luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, có thể gây ảnh hưởng đến con người, tài sản, môi trường và an ninh năng lượng quốc gia. Do đó công tác đảm bảo an ninh, ATSKMT là nhiệm vụ quan trọng luôn được ưu tiên hàng đầu của PV GAS.

Hội nghị thường niên được tổ chức nhằm mục tiêu tổng kết công tác đặc biệt quan trọng này, định hướng cho toàn bộ kế hoạch ATSKMT, ngăn ngừa, giảm thiểu các rủi ro, nguy cơ gây mất an ninh, an toàn trong các hoạt động của tổng công ty. Hội nghị cũng là dịp để các đơn vị, các cán bộ làm công tác ATSKMT trong toàn tổng công ty giao lưu, chia sẻ các kinh nghiệm trong công tác đảm bảo an ninh, ATSKMT; thảo luận và trao đổi rộng rãi kinh nghiệm/vướng mắc và các giải pháp khắc phục những tồn tại nhằm tiếp tục cải tiến cho công tác quản lý an ninh, an toàn, sức khỏe, môi trường cho tổng công ty. 

Ban Tổ chức cũng đã tạo điều kiện để toàn thể hội nghị trao đổi cởi mở, thẳng thắn, đóng góp ý kiến thiết thực để công tác an ninh, ATSKMT của tổng công ty ngày càng được cải tiến theo xu hướng chung của thế giới, nâng cao hiệu quả, góp phần bảo đảm cho sự phát triển bền vững của PV GAS nói riêng và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nói chung.

Tổng giám đốc PV GAS Dương Mạnh Sơn cho biết: “Tổng công ty sẽ lập kế hoạch phân công, xử lý triệt để các kiến nghị và đề xuất được nêu ra tại Hội nghị hôm nay. Trong thời gian tới, song song với việc vận hành 4 hệ thống đường ống khí, tổng công ty tiếp tục phát triển các dự án thu gom, vận chuyển chế biến và phân phối các sản phẩm khí trên phạm vi toàn quốc. Điều đó càng đòi hỏi tổng công ty phải tăng cường các biện pháp kiểm soát rủi ro, nguy cơ gây mất an toàn trong tất cả các hoạt động của mình”.

Thông qua Hội nghị, PV GAS kêu gọi toàn thể CBCNV: Lấy phương châm An toàn - Chất lượng - Hiệu quả là mục tiêu xuyên suốt quá trình phát triển của PV GAS; Nền tảng văn hóa an toàn là động lực để làm tốt hơn nữa công tác an ninh, an toàn, sức khỏe, môi trường trong thời gian tới.

Cũng trong ngày 25-3, các buổi diễn tập PCCC cũng đã được tổ chức tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất và khu vực Tòa nhà Petrovietnam Tower (phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM) với nhiều tình huống giả định sát với thực tế.

(Nguồn: PVN)

Các tin khác