Giới thiệu ngành công nghiệp tàu ga LPG

Tàu mang có hình ảnh dưới đây được bàn giao từ 11/3 và 12:00 ngày 14/3 sẽ chạy chuyến khai thác hàng đầu tiên dưới sự quản lý của PCT (tên cổ phiếu của cty trên). Tàu có tên mới là MT. OPEC NEPTUNE (tên cũ OCEAN ORCHID)/ số IMO.9223540, tàu mang cờ Panama  có số hô hiệu CallSign.H3XW. Tàu mang Đăng Kiểm KR (Korea Register) và được tổ chức được công nhận (RO/RSO) đánh giá cấp Giấy Chứng Nhận ISM/ISPS/MLC. Là loại Tàu LPG đóng tại Nhật năm 2001 và có các thông số sau: dài 221,13 mét, rộng 36,00 mét, sâu 20,70 mét  và 44694 GRT. Tàu có thể chở 79538 m3 khí hóa lỏng LPG của 2 loại hàng hóa là Propan và Butan tương đương với 44000 tấn.

 

Vận chuyển khí hóa lỏng ("LPG") là một thuật ngữ chỉ các dịch vụ vận chuyển bằng đường biển của LPG. LPG bao gồm chủ yếu là propan và butan, và là nguồn năng lượng hóa thạch sạch thứ hai liên quan tới khí thải CO2 sau khí cấp theo đường ống, được sử dụng để sưởi ấm và làm nhiên liệu ("nhu cầu bán lẻ") cũng như nguyên liệu hóa dầu và lọc hóa dầu ("nhu cầu công nghiệp"). Các khí này được vận chuyển ở dạng hóa lỏng để giảm thể tích và dễ điều kiện xử lý. Vận tải đường biển là cách vận chuyển các loại khí hiệu quả nhất về chi phí đối với khoảng cách xa giữa các khu vực xuất khẩu và nhập khẩu chính trên thế giới.

        Ngành vận tải LPG trong những năm gần đây đã trải qua những thay đổi đáng kể. Sản xuất khí đốt tự nhiên tăng lên trong sự gia tăng nguồn cung LPG liên quan. Do đó, khối lượng LPG giao dịch bằng đường biển đã tăng 16% từ năm 2009 đến 2013. Sản xuất và chế biến khí ngày càng tăng ở Vịnh Ả Rập ("AG-Arab Gulf") và đặc biệt là Hoa Kỳ ("Mỹ"), dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng khối lượng LPG vận chuyển bằng đường biển thêm 30% vào năm 2017, so với năm 2013. Sự tăng trưởng mạnh mẽ trong sản xuất dầu đá phiến không theo quy ước ở Mỹ đã tạo ra thặng dư đáng kể của LPG liên quan, dẫn đến chênh lệch giá giữa LPG Mỹ và LPG được xuất khẩu ra khỏi AG, nơi giá truyền thống được liên kết với giá dầu thô. Sự chênh lệch giá này cùng với các khoản đầu tư cơ sở hạ tầng xuất khẩu đang phát triển của Hoa Kỳ đang khuyến khích thương mại LPG toàn cầu ngày càng cạnh tranh với khối lượng lớn hơn được vận chuyển trên khoảng cách dài hơn. Nhu cầu bán lẻ châu Á ngày càng tăng và nhu cầu hóa dầu đặc biệt nhạy cảm về giá khiến việc cung cấp LPG giá thấp nhất có thể trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết đối với các nhà sản xuất hóa dầu. Khối lượng xuất khẩu LPG trên biển và các tuyến thương mại liên quan là các chỉ số chính cho sức khỏe của thị trường vận chuyển LPG. Thương mại đường dài mới và đang phát triển từ Mỹ đến châu Á, tăng từ 0,35 mm / năm vào năm 2011 lên 1,1 mm / năm vào năm 2013, có khả năng trở thành một trong những tuyến đường quan trọng nhất trong thương mại LPG trên biển.

        Với việc ngành công nghiệp chuyển sang vận tải đường dài và giao dịch khối lượng lớn, do nguồn cung LPG tăng ra khỏi Mỹ và nhu cầu ngày càng tăng ở châu Á, 50% đơn đặt hàng vận chuyển LPG hiện tại được thể hiện bởi phân khúc "được làm lạnh hoàn toàn-full refrigeration" phù hợp nhất với những yêu cầu này, đặc biệt là Phân khúc Tàu Khí rất lớn cung cấp dịch vụ ("VLGC"). Đội tàu LPG có kích thước trên 12.000 mét khối ("cbm"), đội tàu tham gia buôn bán đường dài và khu vực, tăng 35% về tổng công suất từ năm 2009 đến 2013. Sự tăng trưởng về năng lực vận chuyển này không đủ để theo kịp với sự tăng trưởng trong nguồn cung LPG được thấy từ năm 2011 đến 2012, dẫn đến việc tăng cường thuê tàu trần-charterer trên các phân khúc. Các đơn đặt hàng VLGC mạnh mẽ đã trở nên quan trọng để đáp ứng nhu cầu trọng tải cần thiết dự kiến sẽ được tạo ra bởi các dự án mới. Kịch bản này đã thu hút những người mới tham gia đặt các đơn đặt hàng tàu mới để tận dụng sự tăng trưởng dự kiến của thương mại LPG trên biển.

Kết quả là lĩnh vực vận chuyển LPG đã có một cơn gió đáng kể trong vài năm qua sau những năm bùng nổ của năm 2014 và 2015. Với mức giá cao ngất trời trong những năm đó, các chủ tàu đã vội vã đặt hàng tàu mới. Từ năm 2015 đến 2018, 110 tàu đã được lên kế hoạch giao hàng. May mắn thay, những đơn hàng mới này đã kết thúc và hầu hết các tàu đã được giao trong năm 2016 và 2017. Theo bài thuyết trình mới nhất của công ty Avance Gas, trong số 110 tàu được đề cập, 108 đã được giao và không có giao tàu nào theo lịch trình giữa tháng 3 và Tháng 12 năm 2018. Trong năm 2019 và 2020, có 17 tàu được bàn giao và 11 tàu tương ứng trong sổ đặt hàng (order book).

Tổng quan về thị trường LPG

        Ngành công nghiệp LPG ban đầu được phát triển, không phải bởi các các ông lớn ngành dầu mỏ, mà bởi các công ty nhỏ hơn. Lịch sử này định hình ngành công nghiệp và mặc dù nó đã trở nên hàng hóa hơn, nó vẫn là một thị trường ngách tương đối nhỏ, theo tiêu chuẩn của ngành sản phẩm dầu, khí đốt và tinh chế rộng hơn. Về vận chuyển, tổng đội tàu vận chuyển LPG lên tới khoảng 1.270 chiếc so với đội tàu gồm 3.500-4.000 chiếc trên thị trường tàu chở dầu thô và sản phẩm.

        LPG bao gồm propan và butan, khí dầu mỏ có nguồn gốc từ dầu thô, như khí liên kết và / hoặc từ khí tự nhiên, như (khí không liên kết), chiếm 60% nguồn cung cấp LPG. 40% sản xuất LPG khác có nguồn gốc từ lọc dầu thô. Mặc dù là khí ở áp suất và nhiệt độ môi trường xung quanh, propan và butan đều hóa lỏng tương đối dễ dàng dưới áp suất, làm lạnh hoặc sự kết hợp của cả hai. Không giống như khí tự nhiên hoặc dầu thô và các sản phẩm tinh chế chính của nó, LPG nổi lên như một sản phẩm phụ từ các quy trình công nghiệp chủ yếu nhắm vào các mục đích khác, vì vậy các nhà sản xuất thường không thể hoặc không sẵn sàng cung cấp để đáp ứng nhu cầu. Giá là cơ chế duy nhất và duy nhất có sẵn để cân bằng thị trường, bằng cách tăng nhu cầu trong thời gian dư thừa, hoặc để đo lường nguồn cung hạn chế trong thời điểm khan hiếm. Trong thời điểm dư thừa, giá LPG giảm sẽ khuyến khích việc vận chuyển LPG từ một khu vực dư thừa đến khu vực thâm hụt. Chi phí vận chuyển thường phản ứng với sự gia tăng tương đối về giá.

        LPG là nguồn năng lượng hóa thạch sạch thứ hai liên quan tới khí thải CO2 sau khí vận chuyển theo đường ống và có nhiều ứng dụng. Nó được sử dụng để sưởi ấm dân dụng / thương mại, nấu ăn, nhiên liệu để vận chuyển (thường được gọi là nhiên liệu ô tô) và làm nguyên liệu trong các quá trình hóa dầu và lọc hóa dầu.

        Mặc dù gắn liền với tinh chế và sản xuất khí đốt tự nhiên và dầu thô, LPG có chuỗi cung ứng và cấu trúc thị trường riêng biệt. LPG có thể thay thế trong nhiều ứng dụng của nó và do đó giá cả của nó bị ảnh hưởng bởi sự cạnh tranh với các loại nhiên liệu hoặc nguyên liệu khác.

        LPG là một ngành công nghiệp toàn cầu. Phần lớn nguồn cung cấp LPG có nguồn gốc từ các quốc gia cách xa khu vực tiêu thụ. LPG được vận chuyển bằng tàu ở dạng lỏng trong các tàu lớn như VLGC, trong đó propan và butan được giữ ở nhiệt độ -42 ° C và -6 ° C. Trong lịch sử đã có liên kết giữa các mức giá ở các khu vực khác nhau; Trung Đông, Viễn Đông, Châu Phi, Châu Âu và Hoa Kỳ, một mối liên kết đã phát triển mạnh mẽ hơn trong những năm gần đây. Tuy nhiên, một sự khác biệt về giá vẫn tiếp tục tồn tại giữa Hoa Kỳ và cả AG và Châu Âu. Giá propan của Mỹ vẫn bị ảnh hưởng bởi thị trường propan nội địa của Hoa Kỳ bị thừa cung, và có liên quan đến giá khí đốt tự nhiên, trong khi giá của AG và châu Âu có liên quan đến giá dầu thô.

Thương mại LPG đã tăng trưởng trung bình 4% mỗi năm kể từ năm 2000. Tuyến thương mại lớn nhất trong lịch sử là giữa Vịnh Ả Rập và Viễn Đông, với các tuyến thương mại quan trọng khác như từ AG sang các thị trường phương Tây như Châu Âu và khu vực Địa Trung Hải. Do ưu thế về mặt khối lượng, tuyến AG đến Viễn Đông đã trở thành tuyến thương mại thanh khoản nhất trong ngành công nghiệp LPG, theo đó đánh giá chỉ số LPG Baltic được đưa ra tính toán. Chỉ số LPG Baltic (LPG Baltic Index) bao gồm đánh giá về giá cước vận chuyển từ AG đến Nhật Bản (Ras Tanura, Chiba) dựa trên một VLGC vận chuyển 44.000 tấn, +5%, với 1-2 loại hàng hóa LPG được làm lạnh hoàn toàn, trong khoảng laycan 10/40 ngày lên lịch trước và tàu có tuổi tối đa là 20 năm. Thông tin được thu thập từ một số nhà môi giới tàu lớn trên thế giới sau đó được đối chiếu và công bố hàng ngày bởi Sàn giao dịch Baltic. Tương đương Thuê tàu Thời gian ngắn hạn của VLGC được tính toán dựa trên các đánh giá của Baltic chuyển đổi giá cước vận chuyển bằng $ / t sang giá hàng tháng bằng hàng ngàn đô la mỗi tháng.

Chỉ số này cũng phụ thuộc chu kỳ của năm thì dụ mùa đông nhu cầu nhiều thì giá cước vận chuyển cũng nhích lên. Xem bảng dự đoán của một báo cáo tài chính dưới đây cũng thấy gần với thực tế. Thí dụ cuối tháng 2/2019 chỉ số Baltic thực tế là: 27.64 (nguồn Lorentzen & Stemoco)

Quarter

Baltic LPG Rate (Dollar Per Day)

Q2 2018

15k

Q3 2018

30k

Q4 2018

25k

Q1 2019

25k

Q2 2019

40k

Q3 2019

50k

Q4 2019

30k

 

Dựa vào các công cụ tính tóa có sẵn trên mạng ta có thể tính toán từ giờ cho tới cuối năm nay con tàu trên sẽ kiếm được bao nhiêu tiền. Tàu này ký hợp đồng theo dạng VCV (Consecutive Voyage Charterer), laycan bắt đầu cuối tháng ba vậy còn 270 ngày. Dựa vào bảng trên tính trung bình Baltic Index là 35k. Do nhà quản lý PCT tốt nên hệ số sử dụng tàu sẽ là 92%. Vậy thu nhập ròng (revenue) là 8694 k. Trừ chi phí quản lý theo chuẩn quốc tế 450k cho (09 tháng). Vậy cuối năm nay tàu sẽ đạt hơn 4,1 ml (US). Một con số thật đáng nể.

(Theo các thông tin có từ trên mạng)

Doan Thi Oanh Kieu.


 

Các tin khác